เมื่อพิจารณาขนาด ชนิด และยี่ห้อของเครื่องปรับอากาศที่เหมาะสมกับสถานที่ที่เราจะติดตั้งได้แล้ว สิ่งหนึ่งที่เราต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อก็คือ การรับประกันเครื่องปรับอากาศนั่นเอง ระยะเวลาการรับประกันจะแตกต่างกันไปตามชนิด ราคา ยี่ห้อแอร์ รวมทั้งนโยบายของบริษัทที่เป็นตัวแทนจำหน่าย เรามาดูกันดีกว่าว่ามาตรฐานการรับประกันเครื่องปรับอากาศโดยทั่วไปมีอะไรบ้าง
การรับประกันการติดตั้ง
โดยปกติแล้วบริษัทจะรับประกันการติดตั้งเครื่องปรับอากาศนาน 6 เดือน-1 ปี ทั้งนี้ขึ้นกับเงื่อนไขของบริษัทด้วย สิ่งที่ครอบคลุมการรับประกันส่วนใหญ่มีดังนี้
1. การติดตั้งคอยล์เย็น (หรือแฟนคอยล์ยูนิต ซึ่งเป็นส่วนของแอร์ที่ติดตั้งภายใน)
2. การติดตั้งคอยล์ร้อน (หรือคอนเดนซิ่งยูนิต รวมไปถึงคอมเพรสเซอร์ ซึ่งเป็นส่วนของแอร์ที่ติดตั้งภายนอก)
3. การติดตั้งระบบน้ำยาแอร์
4. การติดตั้งท่อน้ำทิ้ง
5. การติดตั้งระบบไฟ
6. การติดตั้งอุปกรณ์เสริม เช่น รางครอบท่อน้ำทิ้ง ขาแขวนคอยล์ร้อน
แต่การรับประกันการติดตั้งดังกล่าว ไม่ได้ครอบคลุมไปถึงการสึกกร่อนจากสนิม ความเสียหายจากสัตว์และแมลง ความผิดปกติจากการดัดแปลงเครื่องปรับอากาศซึ่งไม่ได้เกิดจากบริษัท รวมทั้งการรับประกันอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น อะไหล่ คอมเพรสเซอร์ เป็นต้น
การรับประกันเครื่องปรับอากาศ
ในส่วนของตัวเครื่องปรับอากาศ ผู้ผลิตจะมีระยะเวลาการรับประกันให้โดยขึ้นกับส่วนประกอบต่าง ๆ ยี่ห้อแอร์ และนโยบายแต่ละบริษัท ซึ่งปกติแล้วการรับประกันจะเป็นดังนี้
- การรับประกันอะไหล่ภายในเครื่อง ปกติแล้วจะมีระยะเวลาประกัน 1 ปี
- การรับประกันคอยล์เย็น ปกติแล้วจะมีระยะเวลาประกัน 3 ปี
- การรับประกันคอยล์ร้อน ปกติแล้วจะมีระยะเวลาประกัน 3 ปี
- การรับประกันเฉพาะคอมเพรสเซอร์ ปกติแล้วจะมีระยะเวลาประกัน 5 ปี (ระบบอินเวอร์เตอร์จะรับประกันนานกว่า เช่น 10 ปี)
การรับประกันดังกล่าวเป็นมาตรฐานทั่วไปของแอร์ยี่ห้อต่าง ๆ เช่น Mitsubishi Electric Mr.Slim, Daikin, LG แต่แอร์บางยี่ห้ออาจให้เวลาการรับประกันนานกว่า เช่น Hitachi, Fujitsu ทั้งนี้การรับประกันดังกล่าวไม่รวมค่าตรวจสภาพเครื่องปรับอากาศ ค่าเดินทาง และค่าซ่อมแซมต่าง ๆ เป็นต้น
การรับประกันการบริการ
การล้างเครื่องปรับอากาศเป็นบริการพื้นฐานที่ทุกบริษัทต้องมี รวมทั้งมีการรับประกันหลังล้างเสร็จด้วย การล้างอาจแบ่งได้เป็น 3 ประเภทคือ การล้างแบบธรรมดา การล้างแบบใช้สารเคมี และการล้างแบบยกเครื่อง
- การล้างแบบธรรมดา คือการล้างส่วนของคอยล์เย็นและคอยล์ร้อนด้วยน้ำสะอาดธรรมดา เพื่อชำระสิ่งสกปรกที่อุดตันในเครื่องปรับอากาศ การล้างแบบนี้มีค่าบริการไม่แพงมาก แต่ควรมีการรับประกันอย่างน้อย 15-30 วันว่าสะอาดจริง และเครื่องปรับอากาศไม่มีอาการผิดปกติ เนื่องจากการถอดชิ้นส่วนต่าง ๆ ออกมาล้างอย่างไม่ระมัดระวัง อาจทำให้เครื่องปรับอากาศเสียได้ บางบริษัทอาจไม่มีใบรับประกันเป็นลายลักษณ์อักษร เราจึงต้องสอบถามให้แน่ใจก่อนรับบริการทุกครั้ง
- การล้างแบบใช้สารเคมี ในหลายกรณีที่เครื่องปรับอากาศสกปรกมาก หรือต้องการให้เครื่องมีประสิทธิภาพดีขึ้น อาจต้องใช้สารเคมีล้างพวกตะกรันรวมทั้งใช้สารฆ่าเชื้อโรคด้วย การล้างแบบนี้มีค่าบริการที่แพงกว่าแบบแรก จึงควรมีการรับประกันอย่างน้อย 2 เดือนขึ้นไป เผื่อกรณีที่สารเคมีทำให้แอร์เสียหาย
- การล้างแบบยกเครื่อง เป็นการล้างใหญ่ซึ่งรวมไปถึงการซ่อมบำรุงแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบคอมเพรสเซอร์ มอเตอร์ แผ่นกรอง น้ำยาแอร์ การบริการแบบนี้มีราคาค่อนข้างแพง บางบริษัทอาจคิดราคาพิเศษสำหรับลูกค้าที่ซื้อเครื่องปรับอากาศ บางบริษัทอาจแถมให้เพราะคิดราคารวมกับราคาแอร์อยู่แล้ว การรับประกันแบบนี้ควรมีระยะเวลา 3 เดือนขึ้นไป
เมื่อรู้จักการรับประกันประเภทต่าง ๆ แล้ว หวังว่าทุกคนคงจะเข้าใจมาตรฐานการรับประกันเครื่องปรับอากาศมากขึ้นนะครับ อย่าลืมว่าเราเสียเงินซื้อเครื่องปรับอากาศราคาแพงไปแล้ว เราต้องศึกษารายละเอียดการรับประกันเพิ่มเติม เพื่อให้เราได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุด และไม่ถูกหลอกลวงจากผู้ไม่หวังดีด้วยครับ